Latest Movie :
.

U-571 : ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ


U-571
ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ

U-571 เป็นหนังอ้างอิงประวัติศาสตร์ในยุกสงครามโลกครั้งที่
นำเสนอให้เห็นไหวพริบของกัปตันเรือ ความกล้าหาญ และความเชื่อใจ 
ในการต่อสู้และฟันฝ่าอุปสรรค


เรืออู-571 ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ 

นำแสดงโดย             แมทธิว แม็คคอนาเฮย์, บิลล์ แพ็กตัน, ฮาวีย์ ไคเทล, จอน บอง โจวี 
กำกับการแสดงโดย    โจนาธาน มอสโทว์ วิกิพีเดีย
วันที่ออกฉาย             : 17 เมษายน 2543 (สหรัฐอเมริกา)
ความยาว                   : 118 นาที
ประพันธ์ดนตรีโดย     : ริชาร์ด มาร์วิน
ดีวิดีวางตลาดเมื่อ      : 24 ตุลาคม 2543

รางวัลที่ได้: รางวัลออสการ์ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม


Trailers




เรื่องย่อ

ค.ศ. 1942 ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพเรือสหรัฐจับสัญญาณเรดาร์ได้ว่า เรือดำน้ำของนาซีเยอรมันรุ่น อู-571 (U-571) ลำหนึ่งจอดเสียลอยน้ำอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ที่สำคัญในเรือลำน้ำมีเครื่องส่งสัญญาณ "อีนิกม่า" (Enigma) อยู่ด้วย ซึ่งถ้ายึดเครื่องนี้มาได้จะเป็นจุดหักเหของยุทธบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเลยทีเดียว


ดังนั้น ภารกิจพิเศษครั้งนี้จึงถูกกำหนดขึ้น เรือโท ไมค์ ดาห์ลเกร็น (บิลล์ แพ็กตัน) อดีตกัปตันเรือดำน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่กำลังจะปลดระวางตนเอง ต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง โดยมี แอนดรูว์ ไทเลอร์ (แมทธิว แม็คคอนาเฮย์) นายทหารหนุ่มรุ่นน้องผู้คอยโอกาสที่จะขึ้นมาบังคับบัญชาเรือดำน้ำเองเป็นผู้ช่วย โดยภารกิจครั้งนี้มีผู้ล่วงรู้เพียงไม่กี่คน ทั้งหมดจะต้องปลอมตัวเป็นทหารนาซีเยอรมันแสร้งเข้าไปช่วยเหลือเรือ อู-571 ลำนั้นและยึดไว้ให้ได้ แต่ขณะที่ปฏิบัติการอันน่าระทึกอยู่นั้น กัปตันดาห์ลเกร็นก็ถูกระเบิดเสียชีวิตกลางทะเล ไทเลอร์จึงต้องขึ้นควบคุมเรือแทน และยังต้องนำพาเรือที่ทั้งเสียและเก่าครึลำนี้พร้อมด้วยชีวิตนายทหารอีก 8 คน ที่บางคนเป็นเด็กหนุ่มเพิ่งจบชั้นมัธยมมาด้วยซ้ำฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ไปให้ได้ ทั้งการโจมตีจากทั้งฝ่ายเยอรมันและฝ่ายสหรัฐอเมริกาเอง


เรือโทแอนดรูว์ ไทเลอร์ เป็นนายทหารระดับรองผู้บังคับการ รองจาก ดาห์ลเกร็น ตลอดเวลาเขารอคอยโอกาส ที่จะทำให้เขาได้บังคับการเรือดำน้ำด้วยตัวเอง บางทีหลังจากผ่านภารกิจนี้ไปได้ด้วยดี หน้าที่ของไทเลอร์คือสั่งการ และควบคุมลูกเรือ  ด้วยคำสั่งจากเบื้องบน ให้ลอบเข้าไปในเรือรบเยอรมัน แล้วขโมยเครื่อง "อีนิกม่า" ซึ่งเป็นเครื่องบรรจุรหัสลับสุดยอด อันจะสามารถช่วยฝ่ายสัมพันธมิตร ปิดฉากการจู่โจมทางทะเลอย่างร้ายกาจสุดยอด และชิ้เป็นชี้ตายกับผลของสงครามครั้งนี้ของเยอรมันลงได้


ภารกิจจะต้องปฎิบัติอย่างลับสุดยอด การเข้าไปจารกรรม "อีนิกม่า" เป็นทางรอดเดียวของฝ่ายสัมพันธมิตร ที่จะหยิบยื่นความปราชัยให้แก่เยอรมัน ซึ่งมีขีปนาวุธร้ายแรงมากมาย ดำดิ่งอยู่กลางมหาสมุทร ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน พวกเขาจะสามารถทำลายเรืออู และพานักโทษกลับสหรัฐอเมริกาได้ โดยที่ฝ่ายเยอรมันไม่มีทางล่วงรู้แผนลับสุดยอดครั้งนี้เลย


แผนการแรกที่ทำท่าจะไปได้สวย กลับให้ผลตรงกันข้าม พวกที่รอดชีวิตไม่กี่คน ต้องเผชิญวิกฤตในสมรภูมิใต้สมุทร แข่งกับเวลา และความหวาดสะพรึงของตัวเอง...





บทวิจารณ์
U-571 เป็นผลงานการกำกับเรื่องที่ 2 ของโจนาธาน มอสโทว์ ต่อจาก Breakdown ภาพยนตร์แอ๊คชั่นระทึกขวัญในปี ค.ศ. 1997 ที่ได้รับคำชมว่าสามารถสร้างบรรยายกาศกดดันความรู้สึกคนดูได้เป็นอย่างดี

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีงานสร้างและการออกแบบศิลป์ย้อนไปในยุคสมัยนั้นอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ได้มีมานานแล้วสำหรับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด จนมีการนำไปเปรียบเทียบกับเรื่อง Das Boot ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเรือดำน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกเรื่องหนึ่งก่อนหน้านั้นที่ประสบความสำเร็จ และเมื่อเข้าฉายแล้วก็สามารถทำรายได้เป็นอันดับ 1 ของตารางบ็อกออฟฟิศได้ถึง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน



ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ว่าสร้างบรรยายกาศกดดันได้เป็นอย่างดี และได้ชนะเลิศรางวัลออสการ์ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 73 ด้วย



H.1


Ref :
     
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Movies HD Online - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger