Latest Movie :
.

Phycho - I : ไซโค (ภาค 1)

PSYCHO : ไซโค


Country        : The United States of America
เข้าฉาย         : December 4’ 1998
นำแสดง        : วินซ์ วอห์น, จูเลียน มัวร์, วิกโก มอร์เทนเซน, วิลเลียม เอช.เมซี, ฟิลิป เบเกอร์ ฮอลล์
กับกำโดย      : กัส แวน แซงต์
รายได้           : Box Office : $60,000,000     (ทุนสร้าง ปี 1960 = $800,000)
ประเภท        : Crime / Horror / Thriller
ความยาว      : 105 minutes.





ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนิยายของ Robert Bloch ซึ่งมีเค้าโครงจากเรื่องจริง เมื่อ Hitchcock ได้อ่านเรื่องนี้ก็สนใจในทันที และ คิดว่าจะสามารถสร้างเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมได้ เพียงแต่บริษัท Paramount ไม่เห็นด้วย จนในที่สุด Hitchcock จึงต้องเป็นคนอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้เอง และด้วยทุนที่จำกัด เขาจึงเลือกถ่ายทำ Phycho-1960 เป็นหนังขาวดำ ทั้งๆ ที่ตอนนั้นสามารถถ่ายเป็นสีได้แล้ว ลูกมือก็เอามาจากลูกมือรายการซีรีย์ทางทีวีของเขา ส่วนนักแสดงก็ไม่ใช่ดาราระดับเกรดเอ แต่กลับกายเป็นว่าหนังเรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งในหนังที่ดี และประสบความสำเร็จมากที่สุดเรื่องหนึ่งของเขาเลยทีเดียว


Trailers
psycho-1998





Psycho-1998 เป็นภาพยนตร์ฉบับ Remake ที่สร้างขึ้นใหม่โดยอ้างอิงมาจากภาพยนตร์เรื่องเดิมในปี ค.ศ. 1960 คือ Psycho ที่เป็นภาพยนตร์ขาวดำ และกำกับการแสดงโดย อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ซึ่งนับเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับฮิตช์ค็อกมากที่สุด




Alfred Hitchcock ผู้กำกับหนังเขย่าขวัญ สั่นประสาท ระดับเทพ แห่งวงการภาพยนตร์ หนังของเขาแต่ละเรื่องเปี่ยมด้วยคุณภาพ และทำให้คนดูต้องอกสั่น ขวัญผวา และลุ้นระทึกอยู่ตลอดเวลา หนังของเขาได้สร้างรากฐานให้แก่หนังยุคหลังๆ และ Alfred Hitchcock เองยังเป็นต้นแบบ และอิทธิพลให้แก่ผู้กำกับยุคต่อมาจำนวนมาก ในบรรดาหนังระดับเทพของ Hitchcock เรื่องที่ดีและดังมากที่สุดก็คงจะไม่พ้นเรื่อง Psycho




ไซโค (Psycho) ภาพยนตร์สัญชาติอเมริกันออกฉายในปี ค.ศ. 1998 นำแสดงโดย วินซ์ วอห์นจูเลียน มัวร์ วิกโก มอร์เทนเซนวิลเลียม เอช.เมซีฟิลิป เบเกอร์ ฮอลล์ และ แอนน์ เฮช กำกับการแสดงโดย กัส แวน แซงต์


หลังจากประสบความสำเร็จแล้ว ไซโคก็มีการสร้างเป็นภาคต่อมาอีก 3 ภาค ในปี ค.ศ. 1983ค.ศ. 1986 และ ค.ศ. 1990 แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้กำกับหรือสร้างโดยฮิตช์ค็อกอีกแล้ว แต่นำแสดง กำกับ และอำนวยการสร้างโดย แอนโธนี่ เพอร์กิ้นส์ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการยกย่องหรือกล่าวขานอีกเลยเหมือนต้นฉบับ




ไซโค นับเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสมัยนั้น เพราะมีฉากรุนแรงหลายฉากโดยเฉพาะฉากฆาตกรรมในห้องน้ำอันลือลั่น ที่แท้ที่จริงแล้วมีดไม่ได้ปักลงไปในตัวของแมเรี่ยน เครน เลย เป็นฉากที่ถ่ายทำออกมาชวนให้ผู้ชมคล้อยตามภาพยนตร์ไปนั่นเอง และมีภาพแสดงให้เห็นโถส้วมซึ่งในสมัยนั้น ถือว่าเป็นสิ่งไม่สมควรนำเสนอออกทางสื่อ




อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับคำชมว่าเป็นภาพยนตร์ที่เพียบพร้อมไปด้วยศิลปะและความบันเทิงไปพร้อมกันและยังเป็นภาพยนตร์ที่มีประเด็นให้วิเคราะห์ตีความทางจิตวิทยาอย่างที่ไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนทำได้มาก่อน


Psycho เป็นต้นกำเนิดของหนังเขย่าขวัญแนวฆาตกรโรคจิต ซึ่งก่อให้เกิดหนังกระแสที่มีตัวร้ายเที่ยวไล่เสียบชาวบ้านอย่าง Halloween, Texas Chainsaw Massacre, Nightmare on Elm Street, Friday the 13th และ Scream เป็นต้น





Trailers
psycho-1960



เรื่องย่อ :
เรื่องเริ่มที่ Marion Crane กับ Sam Loomis คู่รักที่กำลังจะแต่งงานกัน แต่มีปัญหาด้านการเงินเพราะ Sam ยังเป็นหนี้แถมยังต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้ภรรยาเก่า ต่อมา Marion ได้ไปขโมยเงินมาจากที่ทำงาน แล้วขับรถหนีเพื่อจะไปใช้ชีวิตใหม่กับ Sam



แมเรี่ยน เครน (แอนน์ เฮช) เลขานุการสาวขโมยเงินจำนวน 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากนายจ้างของเธอ โดยหนีไปจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา หวังจะไปหาแซม คู่หมั้นหนุ่มของเธอ (วิกโก มอร์เทนเซน) แต่ขณะที่ฝนตก เธอได้แวะพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ชื่อ เบตส์ โมเต๊ล ที่มีบ้านทรงโกธิคอยู่ข้างหลัง เจ้าของโรงแรมเป็นชายหนุ่มท่าทางขี้อาย ชื่อ นอร์แมน เบตส์ (วินซ์ วอห์น) เธอได้พักที่โรงแรมแห่งนี้ 



Marion ได้เข้าไปเช็กอินโดยใช้ชื่อปลอม  เนื่องจากร้านอาหารอยู่ไกลหลายไมล์ นาย Norman ก็ได้ชวน Marion ไปกินข้าวที่บ้านเขา ระหว่างที่เธอไปเก็บของ และเอาเงินที่ขโมยมาไปซ่อนไว้ในม้วนหนังสือพิมพ์ เธอก็ได้ยินเสียง Norman ทะเลาะกับแม่ของเขา เนื่องจากแม่ของเขาไม่ค่อยพอใจที่เขาจะชวนผู้หญิงมากินข้าวที่บ้าน  Norman ก็เลยเอาแซนวิชและนม มากินกับ Marion ที่ออฟฟิศที่โรงแรม




ระหว่างกินอาหาร Marion ก็สังเกตเห็นว่าในออฟฟิศเต็มไปด้วยนกที่ถูกสตัฟฟ์ไว้ ซึ่ง Norman ทำเป็นงานอดิเรก ทั้งสองก็พูดคุยกัน Norman ก็เล่าให้ฟังว่า เขามีชีวิตเหมือนติดอยู่ในกับดัก ไปไหนไม่ได้ เนื่องจากต้องดูแลแม่ที่ทั้งป่วย และ โมโหร้าย เมื่อ Marion แนะนำให้เขาพาแม่ไปอยู่ในบ้านพักคนชรา Norman ก็โกรธขึ้นมา เขากล่าวว่า เขาถือความเป็นอยู่ของแม่สำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใด ถึงแม้เขาจะไม่ได้ไปใช้ชีวิตอย่างอิสระเหมือนคนอื่นก็ตาม




เมื่อได้ฟัง Norman เล่าเรื่อง Marion ก็ตัดสินใจว่าไม่อยากจะทำให้ชีวิตเธอต้องมาเหมือนติดอยู่ในกับดักเนื่องจากเงินที่ขโมยมา เธอเลยตัดสินใจว่ารุ่งเช้าจะเอาเงินไปคืน และสารภาพผิด




เมื่อพูดคุยกันเธอได้รู้ว่านอร์แมนมีแม่ที่สติไม่ค่อยดี และสร้างความอึดอัดใจให้กับนอร์แมนเสมอ ๆ เธอเสนอให้นอร์แมนพาแม่ไปที่โรงพยาบาล แต่นอร์แมนปฏิเสธ เมื่อเธอเข้าห้องพักและอาบน้ำ ความสยองขวัญก็บังเกิดขึ้น



หลังจากนั้น ไลล่า เครน (จูเลียน มัวร์) น้องสาวของแมเรี่ยนก็ออกตามหาพี่สาวของเธอซึ่งหายไปอย่างสาบสูญ เธอตามไปพบแซม แต่แซมปฏิเสธไม่รู้เรื่อง ทั้งคู่ได้ออกตามหาความจริง และได้พบกับนักสืบที่บริษัทฯ จ้างให้มาตามหาเงินคืน ชื่อ อาร์โบกาส (วิลเลียม เอช.เมซี) อาร์โบกาสเหมือนจะรู้เรื่องทั้งหมด จึงเป็นฝ่ายอาสาสืบหาแมเรี่ยนเอง และเมื่ออาร์โบกาสได้เข้าไปในเบตส์ โมเต๊ล เพื่อสืบเรื่องราว เขาหันไปเห็นเงาผู้หญิงที่หน้าต่างบ้านข้างโรงแรม ซึ่ง Norman ไม่อนุญาตให้เข้าพบโดยบอกว่าแม่เขาป่วยมาก  แต่ Arbogast ได้แอบเข้าไปในบ้าน แต่แล้ว Arbogast ก็ได้หายสาบสูญไปอีกคน




ทางด้าน Norman ก็กังวลว่าจะการมีสืบหาตัว Marion และ Arbogast อีก เขาก็เลยไปบอกแม่ของเขาว่าแม่ควรจะลงไปซ่อนตัวที่ห้องใต้ดิน แต่แม่ของเขาไม่ยอม ทั้งสองก็ทะเลาะกัน ในที่สุด Norman ก็อุ้มแม่ของเขาลงไปไว้ที่ห้องใต้ดิน



               ไลล่า และแซม ไปขอความช่วยเหลือจากนายอำเภอ (ฟิลิป เบเกอร์ ฮอลล์) แต่นายอำเภอก็ไม่อาจช่วยอะไรได้มากนัก จึงออกตามหาเองและได้เข้าไปในเบตส์ โมเต๊ล ทั้งคู่ได้สืบเสาะหาความจริงจากโรงแรมแห่งนั้น และความจริงที่น่าสยองขวัญทั้งหมดจึงถูกเปิดเผยขึ้น . . .





สิ่งที่ทำให้ Psycho กลายเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมนั้นประกอบด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ได้แก่ การแสดงของเหล่านักแสดง เนื้อเรื่องที่เข้มข้นชวนระทึก การดำเนินเรื่องที่แหวกแนวไปจากหนังในสมัยนั้น ฉากฆาตกรรมในห้องอาบน้ำ ความเรียบง่ายและความขลังของฉาก และ ดนตรีประกอบที่ยอดเยี่ยม



               Psycho ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ ทำลายสถิติใหม่ของบ็อกออฟฟิศในหลายประเทศทั่วโลก และเป็นหนึ่งในหนังขาวดำที่ทำรายได้มากที่สุด จนทำให้ Alfred Hitchcock กลายเป็นมหาเศรษฐีไปในชั่วพริบตา



                 ด้วยความหลอน ความตื่นเต้น และความน่ากลัวของ Psycho ทำให้หนังเรื่องนี้ถูกยกให้เป็นอันดับ  1 จาก 100 อันดับหนังที่น่าตื่นเต้นสั่นประสาทมากที่สุดของ AFI รวมทั้ง อันดับ 1 หนังที่น่ากลัวที่สุดจากเว็ป imdb.com













PSYCHO : ไซโค (1998)






ความเป็นจริง ได้ถูกเปิดเผยว่า . . . แท้ที่จริงแล้ว แม่ของนอร์แมนได้ตายไปนานแล้ว และแม่ได้สิงร่างของนอร์แมนทั้งหมด



ฉากสุดท้าย :
เป็นฉากในห้องขัง Norman นั่งอยู่คนเดียวโดยที่บุคลิกแม่ได้ครอบงำเขาอย่างสมบูรณ์ ในความคิดของแม่ เธอได้โทษว่าทุกอย่างเป็นความผิดของNorman และเธอจะอธิบายให้คนอื่นฟังว่า Norman เป็นฆาตกร เธอจะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเธอเป็นคนไม่มีพิษมีภัย ไม่กล้าแม้กระทั่งตีแมลงวันที่เกาะอยู่บนมือ แล้วเธอก็ยิ้มด้วยความพอใจผ่านรูปลักษณ์ภายนอกในคราบของ Norman

จิตแพทย์ได้มาอธิบายให้ทุกคนฟังว่า ในอดีตหลังจากที่พ่อของ Norman ตาย Norman ก็อาศัยอยู่กับแม่ตามลำพัง เขารักแม่ของเขามาก แต่เมื่อแม่ของเขาไปมีคนรักใหม่ ด้วยความอิจฉาและกลัวว่าเขาจะถูกแทนที่ด้วยคนรักใหม่ของแม่ Norman ก็เลยวางยาพิษฆ่าแม่และคนรักของแม่ แล้วเขาก็แอบเอาศพของแม่มาดูแลไว้อย่างดีและรักษาไว้ไม่ให้เน่าเปื่อย

ด้วยความกลัวความผิดที่เขาได้กระทำลงไป เขาพยายามจะลบล้างความผิดด้วยการทำให้แม่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เขาได้สร้างอีกบุคลิกขึ้นมา ซึ่งก็คือบุคลิก "แม่" นั่นเอง เขาพยายามจะทำตัวเหมือนแม่ แต่งตัวเหมือนแม่ ใส่วิกเหมือน และพูดเหมือนแม่ จนในที่สุดทั้งสองบุคลิกในตัวเขาสามารถสนทนากันเองได้ แต่บ่อยครั้งที่บุคลิกแม่เข้าครอบงำจิตสำนึกของเขาอย่างสมบูรณ์ ไม่มีตอนไหนที่เขาจะเป็น Norman คนเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม


และด้วยความที่ Norman เคยอิจฉาแม่ เมื่อครั้งที่แม่ของเขาไปมีคนรักใหม่ เขาจึงคิดว่าแม่ก็ต้องอิจฉาเขาด้วย และไม่ยอมให้เขาเข้าใกล้ผู้หญิงอื่น เมื่อ Norman ได้พบกับ Marion เขาเริ่มรู้สึกสนใจเธอ ทำให้บุคลิกแม่รู้สึกอิจฉา และเป็นแม่นั่นเองที่ฆ่า Marion  โดยที่เขาไม่รู้ตัว เนื่องจากตอนฆาตกรรมบุคลิกแม่ได้ครอบงำเขาอย่างสมบูรณ์

Ref :
     


นักแสดงในเรื่องนี้ถึงแม้จะไม่ใช่ดาราดังระดับเทพแห่ง Hollywood แต่กลับแสดงได้ยอดเยี่ยมและให้ความรู้สึกสมจริง โดยเฉพาะการแสดงของ Anthony Perkins (Psycho-1960) และรวมทั้ง Vince Vaughn (Psycho-1998) ในบท Norman ชายขี้อายผู้ติดแม่ และโรคจิต เขามีส่วนผสมระหว่าง ความอ่อน แข็ง เย็นชา และความบ้า อยู่ในตัวเขา  เขาแสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม คุณจะเห็นความขัดแย้งที่อยู่ในตัวเขา ผ่านสีหน้า ท่าทาง และลักษณะการพูด ทำให้ตัวละคร Norman เป็นตัวละครที่มีเสน่ห์ และ จะดึงดูดคุณให้คอยติดตามการกระทำของเขาตลอดเรื่อง ด้วยความบ้าคลั่งและโรคจิตที่แฝงอยู่ในตัว Norman ทำให้เขากลายเป็นตัวร้ายอันดับที่สอง จากการจัดอันดับ 100 ตัวดี และ ตัวร้าย จาก AFI (ตัวร้ายอันดับหนึ่งคือ Dr. Hannibal หมอฆาตกรโรคจิตจาก Silence of the Lambs)

Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Movies HD Online - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger