Latest Movie :
.

Star Wars - Ep.I : The Phantom Menance ; มหากาพย์แห่งสงครามอวกาศ - ภัยซ่อนเร้น

Star Wars – Episode.I

The Phantom Menace
ภัยซ่อนเร้น


เข้าฉาย         :   May 19’ 1999
กำกับโดย      :   George Lucas
นำแสดง        :   Liam Neeson, Ewan McGregor, Natalie Portman, Jake Lloyd
รายได้           :   Box Office = $1,027,044,677 (ทุนสร้าง = $115,000,000 )
ประเภท        :   Action / Adventure / Fantasy
ความยาว       :   136 minutes





Trailers





บทความ . . . ภาพยนตร์มหากาพย์  Star Wars


สตาร์ วอร์ส (Star Wars) เป็นภาพยนตร์ชุดแนว มหากาพย์ ละครอวกาศ สร้างโดย จอร์จ ลูคัส และมีสื่อต่างๆ ที่นอกเหนือจากภาพยนตร์ เรียกว่า จักรวาลขยาย ได้แก่ หนังสือ ละครโทรทัศน์ วิดีโอเกม หนังสือการ์ตูน ฯ


ภาพยนตร์ชุดแรกออกฉายเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 1977 ในชื่อ สตาร์ วอร์ส  (Ep.IV : A New Hope - ความหวังใหม่) โดย 20th Century Fox ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในทั่วโลก จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ จนมีการสร้างภาคต่ออีก 2 ภาค โดยเว้นระยะห่างแต่ละภาคเป็นเวลา 3 ปี



16 ปี ต่อมาหลังฉายไตรภาคเดิม ก็ได้มีการฉายไตรภาคต้น โดยเว้นระยะห่างแต่ละภาคเป็นเวลา 3 ปี เช่นกัน โดยภาคสุดท้ายฉายเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 2005 ในเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 2012 บริษัท เดอะวอลต์ดิสนีย์ ได้ทำการซื้อบริษัท ลูคัสฟิล์ม เป็นจำนวนเงิน $4.05 พันล้าน และประกาศสร้างไตรภาคใหม่ของสตาร์ วอร์ส โดยภาคแรก Star Wars Episode VII, กำหนดฉายในปี ค.ศ. 2015  อย่างไรก็ดีค่าย 20th Century Fox ยังคงได้สิทธิ์ได้การจำหน่ายภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ส ทั้งสองไตรภาคอยู่ โดยเฉพาะภาค สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ นั้น 20th Century Fox จะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ส่วน ภาค 1-3, 5 และ 6 นั้นจะหมดสัญญาภายใน พฤษภาคม ค.ศ. 2020




เนื้อหาในภาพยนตร์ไตรภาคเดิม (4, 5 และ 6) เกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองกาแลกติก ที่มีขึ้นระหว่างพันธมิตรฝ่ายกบฏ กับฝ่ายจักรวรรดิ เป็นการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว  เมื่อ ลุค สกายวอล์คเกอร์ หนุ่มน้อยผู้ซึ่งกำลังฝึกฝนเพื่อการเป็นอัศวินเจไดคนสุดท้าย  (และคนแรกในเจไดรุ่นใหม่) อาจเป็นผู้เดียวที่สามารถยืนหยัดต่อสู้กับดาร์ธ เวเดอร์ ลอร์ดมืดแห่งซิธ และจักรพรรดิ ดาร์ธ ซิเดียส อาจารย์ของเขา




ภาพยนตร์ไตรภาคต้น (เอพพิโซด 1, 2, และ 3) กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นำไปสู่สงครามกลางกาแล็กซี การล่มสลายของสาธารณรัฐ และความรุ่งเรืองของฝ่ายจักรวรรดิ จากยุทธการนาบูระหว่างนาบูกับสมาพันธ์การค้า ไปจนถึงสงครามโคลนที่มีต่อฝ่ายแบ่งแยกดินแดน สงครามทั้งสองดำเนินไปตามประสงค์ของซิธ ภายใต้พัลพาทีน ผู้ลึกลับ ซึ่งคอยควบคุมทั้งสองฝ่ายอย่างลับ ๆ ภาพยนตร์ไตรภาคย้อนอดีตนี้เกิดขึ้นพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งได้รับการฝึกฝนเป็นเจไดหลังจากสงครามนาบู แต่ในเอพพิโซด 3 อนาคินค่อยๆ ถูกกลืนเข้าสู่อำนาจมืดของพลัง จนกลายเป็นดาร์ธ เวเดอร์ ภายใต้การชี้นำของพัลพาทีน...

อย่างไรก็ตาม จอร์จ ลูคัส (ผู้สร้าง) ได้บอกเกี่ยวกับเนื้อหาของเรื่องดังกล่าวว่า แรกเริ่มเดิมทีเขามีเจตนาที่ให้มีเนื้อเรื่องทั้งหมด 3 ไตรภาค หรือ 9 ภาค ซึ่งจากที่ทำเป็นภาพยนตร์มีเพียง 2 ไตรภาค คือ 1-6 เท่านั้น เพราะเป็นช่วงที่เรื่องราวเข้มข้นมากที่สุด จึงเป็นเหตุว่า เหตุใดจึงมีการสร้างภาค 4-6 ขึ้นมาก่อน (ด้วยข้อขัดข้องและปัญหาด้านการเงิน) ส่วนภาคที่ 7-9 ปัจจุบัน ยังไม่มีการสร้าง คงมีแต่เรื่องราวต่อจากนั้นที่ออกมาในรูปแบบหนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูน และเกม ในฐานะจักรวาลขยายเท่านั้น




Star Wars ที่สร้างและนำออกฉายแล้ว มีทั้งสิ้น 6 ภาค (+Animation 1) ดังนี้
1.       The Phantom Menace        1999 : Ep.I           2542 ภัยซ่อนเร้น
2.       Attack of the Clones           2002  : Ep.II         2545 กองทัพโคลนส์จู่โจม
4.       Revenge of the Sith            2005  : Ep.III 2548 ซิธชำระแค้น
5.       A New Hope                      1977  : Ep.IV 2520 ความหวังใหม่
6.       The Empire Strikes Back   1980  : Ep.V 2523 จักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ
7.        Return of the Jedi              1983  : Ep.VI 2526 การกลับมาของเจได



นอกจากนี้ ในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ได้ซื้อลูคัสฟิลม์ พร้อมประกาศว่าจะมีการสร้างสตาร์ วอร์ส เพิ่มอีก 3 ภาค ซึ่งก็คือเอพพิโซด 7 ถึง 9  และสำหรับเอพพิโซด 7 มีกำหนดว่าจะฉายในปีพ.ศ. 2558 (ค.ศ.2015)



เรื่องย่อ : Star Wars – Ep.I : The Phantom Menace (ภัยซ่อนเร้น)


เรื่องราวของภาพยนตร์ย้อนกลับไปในยุคเริ่มแรกที่ดาวนาบู แห่ง เจได “Star Wars” มีความขัดแย้งเกิดขึ้น วุฒิสมาชิก พัลพาไทน์ ต้องการครอบครองจักรวรรดิ์ จึงรวบรวมสมัครพรรคพวกยึดสภาสูงสุด และวางแผนกำจัด เจ้าหญิงอมิดาลา 


ในปีที่ 32 ก่อนยุทธการยาวิน เกิดความขัดแย้งกันขึ้นในเรื่องเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหพันธ์พาณิชย์กับดาวนาบู (Naboo) ซึ่งก่อให้เกิดการปิดล้อมดาวนาบูขึ้น สมุหนายกวาโลรัมได้ลอบส่งอัศวินเจไดสองนาย คือ ไควกอน จินน์ (Qui-Gon Jinn) และโอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan Kenobi) ออกไปแก้ปัญหาอย่างลับๆ แต่ไม่มีผู้ใดล่วงรู้เลยว่า แท้จริงแล้วสหพันธ์พาณิชย์นั้นได้ร่วมมือกับดาร์ธ ซิเดียส (Darth Sidious) ผู้ลึกลับ ซึ่งเป็นผู้สั่งการรุกรานดาวนาบู และสั่งฆ่าเจไดทั้งสองทันทีที่เดินทางไปถึงยังยานสหพันธ์ 

ในขณะเดียวกันทางด้านสหพันธ์ฯ ก็บุกรุกเข้าสู่นาบูและจับตัวราชินีแพดเม่ อมิดาลา (Queen Amidala) ผู้นำนาบูไว้

แต่อย่างไรก็ตาม ไควกอน และโอบีวันก็หลบหนีออกมาได้และเดินทางไปยังดาวนาบู




ไคว กอน จิน และ โอบี-วัน สองอัศวินเจได พาเจ้าหญิงหลบหนีมาด้วย พวกเขาเดินทางสู่คอรัสซานท์ (Coruscant) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐ (Galactic Republic) เพื่อขอความช่วยเหลือจากสภาสูง ในระหว่างการเดินทางหลบหนีออกจากดาวนาบูนั้น ดรอย์ตัวหนึ่ง รหัส R2-D2 ได้กลายเป็นฮีโร่ เมื่อสามารถช่วยซ่อมแซมยานขณะถูกยานของสหพันธ์ไล่ยิงได้  ทำให้จำเป็นต้องลงจอดยานบนดาวทะเลทรายทาทูอีนเพื่อทำการซ่อมแซม ในระหว่างหาซื้ออะไหล่ที่ต้องการอยู่นั้น พวกเขาก็ได้พบกับอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ (Anakin Skywalker) ทาสของพ่อค้าอะไหล่ชาวต่างดาวนามวัตโต้ (Watto) อนาคินเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ทางด้านการเป็นนักบิน และการประดิษฐ์สิ่งจักรกลต่างๆ (เขาได้สร้างดรอย์ตัวหนึ่งได้เกือบสมบูรณ์ โดยให้ชื่อว่า ซีทรีพีโอ (C-3PO) ไควกอน จินสัมผัสถึงพลังที่แข็งแกร่งในตัวอนาคิน และรู้สึกว่าเขาอาจเป็นผู้ที่ถูกเลือก และนำสมดุลมาสู่พลัง ตามคำทำนายโบราณของเจได





ไควกอนนำอนาคินเข้าสู่การแข่งขันพอดเรซ (podrace) และพนันกับวัตโต้ ในการให้อิสระแก่อนาคินหากอนาคินชนะการแข่งขันและอะไหล่ยานที่ต้องการ ผลคือ อนาคินชนะการแข่งขันและได้ร่วมเดินทางสู่คอรัสซานท์ ซึ่งไควกอนตั้งใจจะขออนุญาตจากสภาเจไดในการฝึกฝนอนาคินให้เป็นเจได แต่ในขณะเดียวกันนั้นดาร์ธ มอล (Darth Maul) ศิษย์ของซีเดียสได้ถูกส่งมายังทาทูอีนเพื่อกำจัดเจไดทั้งสองและจับตัวควีนอมิดาล่า โดยดาร์ธ มอลปรากฏตัวขึ้นในขณะที่พวกไควกอนกำลังจะขึ้นยานเพื่อเดินทางออกจากทาทูอีน ดาร์ธ มอลได้ต่อสู้กับไควกอน แต่ไควกอนก็สามารถขึ้นยานและเดินทางออกจากทาทูอีนได้สำเร็จ




ไควกอนแจ้งแก่สภาเจได ถึงบุคคลลึกลับที่เขาต่อสู้ด้วยบนทาทูอีน มีศิลปะการต่อสู้แบบเจได ทำให้สภาเป็นกังวลว่านี่อาจจะเป็นสัญญาณการกลับมาของซิธ (Sith) ผู้อยู่ในด้านมืดของพลังที่ได้หายสาบสูญไปนานแล้ว 
ไควกอนได้ขอแก่สภา เรื่องการฝึกอนาคินเป็นเจได แต่หลังจากได้รับการทดสอบแล้ว สภาเจไดได้ทำการปฏิเสธ เนื่องจากวัยเกินกว่ากฎของเจไดกำหนดไว้ และพวกเขายังสัมผัสได้ถึงอนาคตที่มืดมัว ความกลัว และความโกรธอย่างรุนแรงที่พวกเขาสัมผัสได้ในตัวอนาคิน





ขณะเดียวกันวุฒิสมาชิกพัลพาทีน ก็ได้โอกาสหลอกใช้สถานการณ์ของควีนอมิดาล่าให้เป็นประโยชน์ โดยโน้มน้าวให้เธอยื่นไม่ไว้วางใจสมุหนายกวาโลรัม เพื่อที่ตนเองจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นสมุหนายกคนใหม่ หลังจากนั้นควีนอมิดาล่าได้ตัดสินใจเดินทางกลับไปยังนาบู เพื่อต่อสู้กับการรุกรานเนื่องจากเห็นว่าสภาไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ และกว่าที่พัลพาทีนจะได้รับเลือกให้เป็นสมุหนายกคนใหม่ก็คงสายเกินไป โดยที่เจไดทั้งสองนาย ไควกอนและโอบีวันได้ร่วมเดินทางไปยังนาบูกับราชินีอมิดาล่าด้วย




เมื่อถึงดาวนาบู ควีนอมิดาล่าได้เข้าพบกับบอสแนซ (Boss Nass) ผู้นำชาวชาวกันแกนและขอความช่วยเหลือ ในการต่อสู้กับกองทัพสหพันธ์ฯ หลังจากต่อสู้ไปได้ระยะหนึ่ง กองทัพกันแกนก็จวนเจียนจะพ่ายแพ้ แต่เมื่ออนาคินขับเครื่องบินรบและสามารถทำลายยานบัญชาการกองทัพดรอย์ของสหพันธ์ฯ ซึ่งทำให้กองทัพดรอย์หยุดการทำงานได้สำเร็จ ทำให้กลับมาเป็นฝ่ายชนะ และอมิดาลาได้พากำลังทหารของเธอกลับไปที่พระราชวัง เพื่อจับตัวอุปราชของสหพันธ์ฯ





และในเวลาเดียวกัน ดาร์ธ มอลล์ (ศิษย์ของซิธลอร์ด) ก็กำลังต่อสู้กับเจไดทั้งสอง เขาสังหารไควกอนได้สำเร็จ แต่ดาร์ธ มอลล์ ก็พลาดกลับถูกโอบีวันสังหารตาย ก่อนที่ไควกอนจะสิ้นใจ เขาได้สั่งเสียโอบีวันให้ฝึกฝนอนาคินเป็นเจได เพราะเขาตัดสินใจรับอนาคินเป็นศิษย์ โดยไม่ฟังคำคัดค้านจากปรมาจารย์โยดา เพราะไควกอนมั่นใจในพลังบางอย่างที่เขาค้นพบในตัวเด็กน้อย อนาคิน สกายวอล์คเกอร์แม้โอบีวันจะเชื่อคำเตือนของปรมาจารย์โยดา และสภาเจได แต่เขาไม่อาจขัดอาจารย์ได้ จึงยอมรับปากไคว กอน จิน ที่จะรับอนาคินมาฝึกฝนยุทธวิธีแบบเจได โดยที่ไคว กอน จิน หารู้ไม่ว่าเด็กน้อยคนนี้จะนำภัยพิบัติมาสู่จักรวาล


หลังการสู้รบจบสิ้น สภาเจไดก็แต่งตั้งให้โอบีวัน เลื่อนขั้นจากพาดาวัน (ศิษย์) ขึ้นเป็นอัศวินเจไดเต็มตัว โอบีวันเอ่ยถึงความตั้งใจของไควกอนที่ต้องการฝึกฝนให้อนาคินเป็นเจไดกับปรมาจารย์โยดา (Yoda) แม้โยดาจะไม่เห็นด้วยแต่ก็อนุญาตให้โอบีวันรับอนาคินเป็นศิษย์อย่างไม่เต็มใจ เพราะรู้ว่าเป็นความต้องการของไควกอน ไม่ใช่โอบีวัน 


ในพิธีเผาศพของไควกอน เมซ วินดู (Mace Windu) และโยดาเห็นต้องกันว่าการตายของไควกอนนั้นเป็นฝีมือของซิธ และเนื่องจากซิธจะต้องมีสองคนเสมอ (อาจารย์และศิษย์) วินดูและโยดาจึงเชื่อว่ายังมีซิธอีกคนเหลืออยู่ที่ไหนสักแห่ง


ปิดฉากลงด้วยการเฉลิมฉลองอิสรภาพจากสหพันธ์ฯ บนดาวนาบู ราชินีอมิดาล่าได้มอบของขวัญให้แก่แนซเพื่อเป็นการยกย่องและเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ






Star Wars – Ep.I : The Phantom Menace
ภัยซ่อนเร้น





H.1



H.2





Ref :
   
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Movies HD Online - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger